Alin ka sa DALAWA??

Napadaan na naman po ako dun oh!!doon!!doon sa tindahan na 3 linggo ko nang dinadaan-daanan kasi may binabalik-balikan akong stuffed toy...


huhuhu... :'c


Gusto ko talaga yung PENGUIN na andun, kaso mahaba-haba pa ang kailangan kong ipag-antay bago mapuno ang alkansya ko at mabili ko yun.


Ikasasawi ko kapag may nakauna don!!


anyway,dahil sa pananabik ko sa penguin na yun, naisipan ko munang mag-blog.
(Grabe bisyo na to...XDDD)


Kung hindi nyo po naitatanong ay mahilig po ako sa mga hayop mula nung bata pa ako,pero dahil may matindi akong hik-hik, (Hika, as in para akong si Carl ng jimmy neutron pag hinahatake hehe...) eh hindi ako pwede mag-alaga ng mga mababalahibong hayop tulad ng aso, pusa etcetera.Kaya naman natuon ang pagkahilig ko sa mga sea animals specifically, Dolphins at Peguins.


Oppss!!
Lilinawin ko lang po, ang bahay namin ay simple lang, wala pong DAGAT. Baka po kasi iniisip nyo dahil mahilig ako sa Dolphins at Penguins eh may mga tumatalon-talon ng Dolphins at nag-slide na Penguin sa bahay namin....Toinkszz!

Dinaan ko na lang po sa Stuffed toys at kung anu-ano.
(wawa naman ako :((( )
Bedsheet ko,kumot ko,walls ng room ko, lahat basta may image nilang nakalagay pinapatos ko..

Eh what's with them ba?
Well para sa'kin ah,ang dolphins kasi,nagpapakita ng kalayaan. Lalo na kapag tumatalon-talon sila sa ibabaw ng tubig pakiramdam ko nagpi-freefall sila.
Kaya ayun..


Penguins naman kelan ko lang sila kinaadikan...

Si Nickriel kasi eh...
Inimpluwensyahan ako.
Di Ba Nick?Nick!Psst!!haha...
Naka-relate kasi ako sa kanila,
kung papaano sila magmahal.

Ang weird ba? Actually hindi po literal na "Pagmamahal" pero kung ihahambing nyo sa totoong buhay, at kung lahat sana ng tao ganun mag-apply ng principles sa buhay at relasyon...ANG SAYA-SAYA! ikwekwento ko na nga lang!!

Haha...Una sa lahat bago ang kwento kong nobela na naman ata, ipapakilala ko po muna si Nickriel.


Sya po si Nick,..
Nick mga mambabasa ko, guys si Nick.(tugsh!)
Friend ko po sya, bait po yan...
ipagpapatayo ko nga po yan ng sarili nyang monumento 'pag nagkapera ko eh...
sa sobrang bait.
'pag kinausap nyo po yan, para kayong nagbasa ng libro. Yan lang ang masasabi ko.
At oi matinong libro po huh, hindi yung for adult reading only. XDD


ok balik tayo sa kwento ko.
Naitanong nya po kasi sa'kin nung minsang nakatambay kami sa school, sa may e-learn lab after namin mapag-usapan ang aming buhay-buhay...

"Alam mo yung tungkol sa Penguins?"

Sinagot ko naman...

"Alin yung masarap daw karne ng mga penguins kasi matataba sila?.."

"Hindi puro ka naman pagkain eh..."

"Eh anu?"

"Wala naman, gusto ko kasi sila...kung paano sila magmahal...."



Pagkarinig ko nun, TING!Biglang parang may tumunog sa utak ko tapos natuwa ako hehe...
Napalog-out ako ng 'di oras sa facebook kasi naisip ko may matututunan na naman ako kay Nick my prend.

At meron nga...

Sa kanya ko nalaman na ang mga Penguins, buong buhay nila hinahanap nila yung mate nila,tapos 'pag nahanap na nila,'di na sila naghihiwalay kahit kailan...

O diba wagi!!

Tyaka naisip ko,parang ako ay este parang tayong mga tao lang pala sila.

Tulad nating mga tao, hinahanap natin yung talagang para sa'tin tapos kapag mahal na mahal na natin, 'di na tayo humihiwalay pa...

MAHAL NA MAHAL...

yan ang kadalasang dahilan/basehan natin kaya kahit hindi pa sigurado,nasasabi na natin sa sarili natin na "SYA NA".

Kaya kadalasan din,nasasaktan tayo...

Pero natural lang yun di ba?
Kasi sa palagay ko mas normal yun kesa sa...

HALIMBAWA:

Isang taong mahal na mahal "daw" ang bf/gf pero sa tingin nya "Hindi Sya."

BAKEETT??Anu yun 'di sya sigurado?
(dapat sigurado kasi relasyon yung pinasok mo. Unless you're taking care of someone,loving someone so much just to let everything end one day.)

'Di sya kontento?
(Yun lang nasabi nang hindi sya?)

Alam nyang may mga kasunod bf/gf na dadating kaya makakapamili pa sya?
(WOW!Dami options??)

O,sadyang nararamdaman nya lang na hindi din sila magtatagal?
(fortune teller...nakz!)

AWKWARD.

Wala naisip ko lang po...



Pero siguro, ang mga taong ganun ay sadyang bukas lang sa mga bagay na posibleng mangyari...

Kumbaga, tanggap nila na hindi natin hawak ang kinabukasan para malaman ang mga pwedeng mangyari ngayon,sa kasalukuyan. Kaya, mas mabuting huwag masyadong umasa para hindi masaktan...

Tayong mga tao nahahati lang kasi sa dalawa.
Ang nakakasakit at ang nasasaktan.
(Meron bang nagpapakasakit Nick??Meron ba??LOL.)

Kaya huwag mong isipin na ikaw lang ng ikaw ng ikaw ng ikaw ng ikaw ng ikaw ang nasasaktan...


malay mo sa mga nagdaang oras pala, may nasaktan ka na din hindi mo lang alam...


hay ang buhay nga naman talaga...
Eh sa mga PENGUINS may mga ganyang issue din kaya??Mga third party, mga kabit-kabit, priority crisis,third party...yung mga ganun?

Hindi ko din po alam,hindi ko po naiintindihan ang lenggwahe nila. Kaya nag-research na lang po ako sa internet at mejo na-disappoint ako.

sabi po sa nabasa ko mula sa internet, ang Penguins ay merong dalawang klase...

ang mga ADELIE PENGUINS
at EMPEROR PENGUINS,

It is true that ADELIE penguins will have one mate, ONLY ONE mate for their whole life unless the female penguin will die.Take note, i'm emphasizing ADELIE penguins only.

Meaning... may taksil din sa kanilang lipi!!

Ang mga EMPEROR penguins ay nagpapalit ng mate every year...year...year...year...(may echo?)

Every year pa talaga eh no?
Paano kapag nagkita-kita ang mga anak at asawa nila??

(buntong hininga...)
Problema na nila yun.

Naman,..
pati pala sa animalandia may mga ganun.

Wala na po yata talaga tayong magagawa sa laganap na kung aneng-aneng,ay este kung ano-ano sa isang relasyon.
Ang masasabi ko lang...


Huwag po tayong magsawang magmahal ng tapat,dahil nakaranas man tayo ng kabiguan sa mga nagdaang panahon, hindi yun nangangahulugan ng kabiguan buong buhay natin.

May dadating at dadating para tayo'y alagaan at suklian lahat ng mga ibinigay natin. Isang taong ipaparamdam sa'tin na ang hulog ng langit ay para sa mga marunong mag-antay...

Higit sa lahat, kung nasaktan man tayo,
huwag nating gamiting excuse yun para makapanakit din ng iba. Kapag ginawa po natin yun, parang kinasuklaman lang natin ang sarili natin.



So....


IKAW,
alin ka sa dalawa?
may penguin ka na ba?


hay yung sakin ata namumundok pa...
ü




30


--jhen♥

0 comments:

Post a Comment

Related Posts with Thumbnails

I made this widget at MyFlashFetish.com.

 
Home | Gallery | Tutorials | Freebies | About Us | Contact Us

Copyright © 2009 ♥♀Sounds and Echoes♀♥ |Designed by Templatemo |Converted to blogger by BloggerThemes.Net | This template is brought to you by : allblogtools.com | Blogger Templates

Usage Rights

DesignBlog BloggerTheme comes under a Creative Commons License.This template is free of charge to create a personal blog.You can make changes to the templates to suit your needs.But You must keep the footer links Intact.