"Small World. . ."

(-_-)...




 
"Small world..."


Madalas po natin itong marinig di ba?
"Small" daw po kasi halimbawa:

hindi mo akalain na yung bestfriend mo
ay pinsan pala ng maingay nyong kapit-bahay.
Habang yung kapit-bahay nyo namang iyon
ay kapatid pala ng dati nyo ring kapit-bahay
sa dati nyong tinitirhan na nuknukan din ng ingay...


O kaya naman minsan,
nagulat ka na lang kasi napansin mong
yung nakatapon ng ORANGE JUICE
sa damit mo ng mapadpad ka
sa SM LAGUNA kahapon,
at yung nakatapon ng
MAINIT NA KAPE sayo
kanina ay iisa lang,
kawindang di ba??


Nakakatawa man pong isipin pero
nangyayari po talaga ito sa atin sa totoong buhay.
'Di man eksaktong katulad ng mga
senaryong ibinigay ko still,
it happens often times in different ways...


Kaya ngayon, eto naman po ang tanong ko.


 
Sa buhay nyo ba naranasan nyo na pong
mahirapan ng dahil lang sa'ting...
"SMALL WORLD?"


Siguro OO..

kung nakilala nyo na SYA.


SYA na minsang inikutan ng mundo mo...

SYA na nagpasaya sayo...

SYA na minahal mo ng sobra...

SYA na parating laman ng isip mo
kaya wala ka ng magawang matino/produktibo...


. . . . .



SYA na wala ng pake sayo!

SYA na nagpapasakit sa puso mo ngayon!

SYA na gusto mo ng kalimutan!


SYA na PARATI MONG NAKIKITA ...


The reason why you hated the world for being small.


Hay...
'di naman yata talaga maiiwasan yun ehh.
Pero ano nga bang pakiramdam ng nakikita,
nakakasalubong
(at kapag minalasmalas ka pa...
kailangan mo syang makasalamuha)
sa isang lugar ang taong gustong-gusto mo ng kalimutan?

Halimbawa, sa isang Campus?
(yeah right, obviously its my own experience again).



Para sa'kin, these are the best words to describe it:


MASAKIT.MASAKLAP.BRUTAL


Yung tipong nasa kasagsagan ka ng isang
laugh trip with your solid friends at
ang saya-saya nyo talaga sobra ng bigla mo syang
makita pababa ng hagdanan,
nagkatinginan kayo then he just ignored you.
(ouch T.T)

 
Syempre hindi mo ipapahalata na it hit you strikethrough, kasi malulungkot para sayo ang mga friends mo. Tyaka obviously..
You're not supposed to be HURT.


Dyan na ngayon papasok yung tinatawag nating,
Pretentions...

 
Pretentions which are known
for being a good remedy,
pero minsan nagiging dahilan din
kaya tayo naiipunan.


So ang ending, masasaktan pa din tayo at
yung mga tawa natin kahit gaano pa kalulutong,..

 magiging parang Sentence pa rin,
may Period.

Lalo na pag nagsimula na
namang magflashback sayo lahat .


Mahirap, kasi ako hanggang
ngayon nahihirapan pa din.

Pero OK- OK na po ako kahit papaano,
I'm getting along somehow...


Pero bago ko ma-achieve yang ok-ok na yan,
dumaan po muna ako sa mga
kung ano-anong kaututan.
Like...

Making a
"desperate escape".


eh ano ba yung Desperate Escape?
From the word itself...
yun na yun.


Sa sobrang pagka
desperado ko nga po at sa sobrang pagka "SABAW" ng utak ko eh lumipat ako ng school.

Opo.
Lumipat ako ng school...


Nahihirapan kasi akong parati ko syang nakikita eh,
namimiss ko lang sya.

Yung pakiramdam,
parang isang TAO at ang kanyang ELBOW.

Ganito kasi yun, think about this.

The fact that we cannot kiss our elbow is enough to make us realize that some things seem to be
SO CLOSE...
yet they are
BOUND TO BE BEYOND OUR REACH...


Tama di ba?
Totoo yun.

At yung desparate escape na ginawa ko ang resulta.


Alam nyo po kung anong nangyari??


Lalo lang akong nahirapan...
Syempre po kasi pag lumipat ka ng school, panibagong mukha, panibagong lugar, panibagong rules/system,etc.

Sa madaling salita puro ADJUSTMENTS.
Ultimo pagkain sa kantina kailangan kong kasanayan.
(Syempre iba lasa.)

Kaya ayun,
after 2 weeks,
(as in 2 weeks lang...)
Bumalik ako.

Pakiramdam ko nun naging selfish ako.
kasi iniwanan ko na lang basta mga kaibigan ko na parati kong kasama nung mga times na puro ako problema.
(Without even thinking twice.)


Dun ko po na-realize,
na ang PROBLEMA,

HINDI DAPAT TINATAKASAN.
Kasi pag tinakasan lalong 'di masosolusyunan, lalo lang lalala.



Kaya ang maipapayo ko lang sa mga may problema,
(toinksz meron po bang wala?)

Eh 'wag po tayong tumakas,
Tutal 'di din naman po tayo nag-iisa eh.
We have a big daddy UP THERE.
Hinding-hindi nya tayo pababayaan.

Ang kailangan lang po natin ay maging matapang.

Magtiwala din po tayo sa kanya.




Walang bagay ang binuo ng Diyos para lang mawalan ng puwang sa mundo... 


sa madaling salita,
lahat ng bagay may paglalagyan.

Let's just hope that one of these days,
it would all fall into their PROPER PLACES.



30




--jhen♥




 

0 comments:

Post a Comment

Related Posts with Thumbnails

I made this widget at MyFlashFetish.com.

 
Home | Gallery | Tutorials | Freebies | About Us | Contact Us

Copyright © 2009 ♥♀Sounds and Echoes♀♥ |Designed by Templatemo |Converted to blogger by BloggerThemes.Net | This template is brought to you by : allblogtools.com | Blogger Templates

Usage Rights

DesignBlog BloggerTheme comes under a Creative Commons License.This template is free of charge to create a personal blog.You can make changes to the templates to suit your needs.But You must keep the footer links Intact.